การวางแผนพัฒนาสถานศึกษาในการประยุกต์ใช้ทักษะดิจิทัล (Digital Literacy) สู่โลกธุรกิจดิจิทัล
การวางแผนพัฒนาสถานศึกษาในการประยุกต์ใช้ทักษะดิจิทัล
(Digital
Literacy)
ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน(Block chain)
สะสมเป็นโทเค็น(Token)หรือเหรียญดิจิทัล
ซึ่งจะเป็นการพัฒนาระบธนาคารหน่วยกิตให้เป็นรูปธรรม
ด้วยโทเค็น(Token) เพื่อตอบสนองนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการและนโยบายประเทศ ในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ ๔.๐
ได้อย่างเป็นรูปธรรม
จุดประสงค์
1. พัฒนาระบบธนาคารหน่วยกิต(Credit Bank)
ให้ได้มาตรฐานผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน
2. ก้าวทันต่อเทคโนโลยีดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัล
เพื่อการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ 4.๐
3. ครู-บุคลากรและนักเรียน
นักศึกษา ได้เรียนรู้ประโยชน์เทคโนโลยีบล็อกเชนและการนำไปใช้
4. ยกระดับเทคโนโลยีการผลิตในประเทศไทยในรูปแบบใหม่
ที่ส่งผลต่อผลิตภาพในการผลิต
หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบัน เทคโนโลยีบล็อกเชน(Block chain)
ได้เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนธุรกิจ มาใช้ขับเคลื่อนปรับใช้ในการพัฒนาระบบการสะสมหน่วยกิต(Credit
Bank)ให้ได้มาตรฐาน
ตรวจสอบที่มาที่ไปได้และสามารถนำไปเทียบโอนได้ในอนาคต เพราะสามารถเชื่อมโยงสู่ธุรกิจดิจิทัลไทยไปสู่ตลาดได้ทั่วโลก
ในการพัฒนาระบบธนาคารหน่วยกิต(Credit Bank) โดยการสะสมเป็นโทเค็น(Token) หรือเหรียญ บันทึกลงในกระเป๋าเงินดิจิทัล(Wallet) ที่ขับเคลื่อนผ่านสัญญาอัจฉริยะหรือ Smart Contract บนเทคโนโลยี Blockchain คือเทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ หรือที่เรียกว่า Distributed Ledger Technology (DLT) ซึ่งเป็นรูปแบบการบันทึกข้อมูลที่ใช้หลักการ Cryptography ร่วมกับกลไก Consensus โดยข้อมูลที่ถูกบันทึกในระบบ Block chain นั้นจะไม่สามารถทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ ช่วยเพิ่มความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือของข้อมูล นำมาใช้ยืนยันการเรียนรู้ เพื่อสะสมหน่วยกิตของผู้เรียนในด้านการจัดการอาชีวศึกษา Token นี้ สามารถตรวจสอบได้ ใช้สำหรับสะสมคะแนนหรือpoint นับเป็นจำนวนหน่วยกิตและจำนวนชั่วโมง ที่ได้เรียนมาทั้งหมด ผ่านเหรียญหรือโทเค็น ดังนี้ CREDIT โทเค็นหน่วยกิต (CREDIT VEC Token) ใช้สำหรับสะสมเป็นจำนวน”หน่วยกิต” HOURS โทเค็นชั่วโมง (HOURS VEC Token) ใช้สำหรับสะสมเป็นจำนวน”ชั่วโมง” GOOD โทเค็นความดี (GOOD VEC Token) ใช้สำหรับสะสมความดี
๑. ครู-บุคลากรและนักเรียน-นักศึกษา
ก้าวทันต่อเทคโนโลยีดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ถูกหลอกในการลงทุน
๒.
เพิ่มช่องทางในการเรียนรู้ การสร้างเส้นทางธุรกิจออนไลน์
การออมและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งการตลาดคริปโทเคอร์เรนซี(Cryptocurrency) โทเคนดิจิทัล (Digital Token)
รวมถึงสินทรัพย์ที่เป็นผลิตภัณฑ์ แพลตฟอร์มตลาด NFT (NFT Marketplace)
และบริการดิจิทัลอื่นๆ
๓.
การส่งเสริมศักยภาพนักเรียน
นักศึกษา ในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีให้แก่วิสาหกิจขนาด กลางและขนาดย่อม ในการพัฒนาทักษะเพื่อสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์
๔.
ยกระดับรายได้ของ
ประเทศจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ระดับสูง
Comments
Post a Comment