การวางแผนพัฒนาสถานศึกษาในการประยุกต์ใช้ทักษะดิจิทัล (Digital Literacy) สู่โลกธุรกิจดิจิทัล

 






การวางแผนพัฒนาสถานศึกษาในการประยุกต์ใช้ทักษะดิจิทัล (Digital Literacy)


ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน(Block chain) สะสมเป็นโทเค็น(Token)หรือเหรียญดิจิทัล

ซึ่งจะเป็นการพัฒนาระบธนาคารหน่วยกิตให้เป็นรูปธรรม ด้วยโทเค็น(Token) เพื่อตอบสนองนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นโยบายกระทรวงศึกษาธิการและนโยบายประเทศ ในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ ๔.๐ ได้อย่างเป็นรูปธรรม

จุดประสงค์

1.     พัฒนาระบบธนาคารหน่วยกิต(Credit Bank) ให้ได้มาตรฐานผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน

2.     ก้าวทันต่อเทคโนโลยีดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ 4.๐

3.     ครู-บุคลากรและนักเรียน นักศึกษา ได้เรียนรู้ประโยชน์เทคโนโลยีบล็อกเชนและการนำไปใช้

4.     ยกระดับเทคโนโลยีการผลิตในประเทศไทยในรูปแบบใหม่ ที่ส่งผลต่อผลิตภาพในการผลิต

หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีบล็อกเชน(Block chain) ได้เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนธุรกิจ มาใช้ขับเคลื่อนปรับใช้ในการพัฒนาระบบการสะสมหน่วยกิต(Credit Bank)ให้ได้มาตรฐาน ตรวจสอบที่มาที่ไปได้และสามารถนำไปเทียบโอนได้ในอนาคต เพราะสามารถเชื่อมโยงสู่ธุรกิจดิจิทัลไทยไปสู่ตลาดได้ทั่วโลก

ในการพัฒนาระบบธนาคารหน่วยกิต(Credit Bank) โดยการสะสมเป็นโทเค็น(Token) หรือเหรียญ บันทึกลงในกระเป๋าเงินดิจิทัล(Wallet) ที่ขับเคลื่อนผ่านสัญญาอัจฉริยะหรือ Smart Contract บนเทคโนโลยี Blockchain คือเทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ หรือที่เรียกว่า Distributed Ledger Technology (DLT) ซึ่งเป็นรูปแบบการบันทึกข้อมูลที่ใช้หลักการ Cryptography ร่วมกับกลไก Consensus โดยข้อมูลที่ถูกบันทึกในระบบ Block chain นั้นจะไม่สามารถทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ ช่วยเพิ่มความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือของข้อมูล นำมาใช้ยืนยันการเรียนรู้ เพื่อสะสมหน่วยกิตของผู้เรียนในด้านการจัดการอาชีวศึกษา Token นี้ สามารถตรวจสอบได้ ใช้สำหรับสะสมคะแนนหรือpoint นับเป็นจำนวนหน่วยกิตและจำนวนชั่วโมง ที่ได้เรียนมาทั้งหมด ผ่านเหรียญหรือโทเค็น ดังนี้ CREDIT โทเค็นหน่วยกิต (CREDIT VEC Token) ใช้สำหรับสะสมเป็นจำนวน”หน่วยกิต” HOURS โทเค็นชั่วโมง (HOURS VEC Token) ใช้สำหรับสะสมเป็นจำนวน”ชั่วโมงGOOD โทเค็นความดี (GOOD VEC Token) ใช้สำหรับสะสมความดี




ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

๑.     ครู-บุคลากรและนักเรียน-นักศึกษา ก้าวทันต่อเทคโนโลยีดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ถูกหลอกในการลงทุน

๒.     เพิ่มช่องทางในการเรียนรู้ การสร้างเส้นทางธุรกิจออนไลน์ การออมและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งการตลาดคริปโทเคอร์เรนซี(Cryptocurrency) โทเคนดิจิทัล (Digital Token) รวมถึงสินทรัพย์ที่เป็นผลิตภัณฑ์  แพลตฟอร์มตลาด NFT (NFT Marketplace) และบริการดิจิทัลอื่นๆ

๓.     การส่งเสริมศักยภาพนักเรียน นักศึกษา ในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีให้แก่วิสาหกิจขนาด กลางและขนาดย่อม ในการพัฒนาทักษะเพื่อสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ

๔.     ยกระดับรายได้ของ ประเทศจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ระดับสูง

 

Comments

Popular posts from this blog

รายงานผลการศึกษาและฝึกประสบการณ์ ของผู้อำนวยการรุ่นใหม่ 13 มิถุนายน - 6 กรกฎาคม 2565

BLOCKCHAIN TECHNOLOGY